4 อาหารลดความดันโลหิตสูง ป้องกันเส้นเลือดสมองแตก

Last updated: 2018-03-20  |  358 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4 อาหารลดความดันโลหิตสูง ป้องกันเส้นเลือดสมองแตก

4 อาหารลดความดันโลหิตสูง
ป้องกันเส้นเลือดสมองแตก

ความดันโลหิตสูง เป็นอาการหนึ่งที่เป็นจุดเริ่มต้นของอีกหลายๆ โรค และมักมีสาเหตุสำคัญๆ มาจากพฤติกรรมการทานอาหาร และการใช้ชีวิตของเรา หากใครที่ชอบทานอาหารเค็ม และอาหารที่มีไขมันสูง ก็มีสิทธิ์เป็นโรคความดันโลหิตสูงได้แล้ว ยิ่งไปกว่านั้นหากมีความเครียดสะสม และไม่ปรับพฤติกรรมในการทานอาหาร ก็จะยิ่งมีอาการหนัก จนอาจก่อให้เกิดอันตรายต่ออวัยวะสำคัญๆ อย่าง หลอดเลือด หัวใจ และสมองได้

#โรคความดันโลหิตสูงมีอาการอย่างไร?
เท่าที่มีการพบ จะเห็นได้ว่า โรคความดันโลหิตสูงนั้นมักเป็นโรคที่ไม่มีอาการใดๆ บ่งบอก เมื่อเกิดโรคนี้แล้ว มักเป็นเรื้อรัง รุนแรงหากว่าไม่สามารถควบคุมอาการที่เกิดขึ้นได้ แพทย์บางท่านจึงได้ขนาดนามว่า โรคความดันโลหิตสูงนั้นเป็น เพรชฆาตเงียบ (Silent Killer) ซึ่งโดยส่วนใหญ่อาการที่เกิดจากการเป็นโรคความดันโลหิตสูงมักเป็นอาการที่เกิดข้างเคียงจากการเป็นโรคในกลุ่มต่างๆ ดังนี้

  • โรคร้ายแรง ได้แก่ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดในสมอง
  • โรคที่เป็นปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคอ้วน
  • โรคที่เป็นสาเหตุ ได้แก่ โรคเนื้องอกต่อมใต้สมอง (มีอาการปวดศีรษะและดวงตามองเห็นภาพได้ไม่ชัด)

ก่อนที่จะสายเกินไปจนรักษาได้ยากลองมาเริ่มทานอาหารที่ช่วยลดความดันโลหิตกันตั้งแต่วันนี้
. 

1. ผัก และผลไม้ที่มีโพสแทสเซียมสูง

เพราะโพแทสเซียม มีความสำคัญมากที่ช่วยควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติได้ ผัก และผลไม้ที่มีโพแทสเซียม ได้แก่ ลูกพรุน ลูกเกด เมล็ดทานตะวัน อินทผาลัม ผักโขม เห็ด กล้วย ส้ม แต่ใครที่เป็นผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังอยู่ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโพแทสเซียมสูงด้วย

2. อาหารคลีน

เป็นอาหารที่ปรุงด้วยวิธีที่ใช้ไขมันต่ำ แป้งไม่ขัดสี และปรุงด้วยสมุนไพร ไม่ใช่น้ำตาลฟอกสี เครื่องปรุงที่ผ่านการหมักดองเช่นข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท และผ่านการปรุงรสน้อยๆ หากทานอาหารคลีนเป็นประจำ จะช่วยลดปริมาณโซเดียมในร่างกาย และช่วยลดความดันโลหิตได้ในระยะยาว

3. ธัญพืชต่างๆ โดยเฉพาะถั่ว
โดยอาจเลือกธัญพืชที่อบแห้งแบบไม่อบเกลือ (โซเดียมจะได้ไม่หนัก) นอกจากจะช่วยลดความดันโลหิตสูงแล้ว ยังมีไขมันดีที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกายอีกด้วย แต่ต้องทานในระดับพอดีๆ เพราะธัญพืชก็ให้พลังงานอยู่เหมือนกัน ถ้ากะปริมาณไม่ถูกก็ทานประมาณ 1 กำต่อวัน


Powered by MakeWebEasy.com