ไม่อยากเป็นภาระ! ต้องลดหวาน เลี่ยงอาหารไขมันสูง

Last updated: 2018-07-02  |  251 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม่อยากเป็นภาระ! ต้องลดหวาน เลี่ยงอาหารไขมันสูง

ไม่อยากเป็นภาระ!
ต้องลดหวาน เลี่ยงอาหารไขมันสูง


การรับประทานหวานเกิน 500 กิโลแคลอรีต่อวัน เป็นสาเหตุที่จะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ ถ้าเราใช้พลังงานต่อวันน้อย ในทางกลับกันถ้าในแต่ละวันเราใช้พลังงานค่อนข้างมาก และมีการออกกำลังกายร่วมด้วย ถึงแม้ว่าจะรับประทานน้ำตาลมาก แต่อาจไม่อ้วนก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสมดุลในการรับประทาน และการใช้ชีวิตให้เหมาะสม

วันหนึ่งๆ ร่างกายเราต้องการน้ำตาลเพียง 4-6 ช้อนชา แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ แค่การได้รับน้ำตาลจากอาหารหรือเครื่องดื่ม แต่น้ำตาลเหล่านี้ยังมีอยู่ในผลไม้ รับประทานผลไม้เพียงแค่หนึ่งมื้อ หรือหนึ่งลูกปริมาณน้ำตาลก็เพียงพอแล้ว อย่าพยายามฝืนรับประทาน จนมากเกินไป เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความอ้วนได้ 
จากข้อมูลที่มีการศึกษาแล้วกลับพบว่า โดยเฉลี่ยคนไทยรับประทานน้ำตาลหรือความหวานกันวันละ 30 ช้อนชาต่อวัน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้คนเป็นเบาหวานกันมากขึ้น และอ้วนมากขึ้น

โรคไขมันในเลือดสูง หรือคอเลสเตอรอลสูง ก็เป็นอีกภาวะหนึ่งที่สามารถพบเจอได้ ถ้าเรารับประทานอาหารที่มีไขมันสูงมากเกินไปเป็นเวลานาน ซึ่งการรักษาโดยทั่วไปก็คือการทานยาเพื่อควบคุมระดับไขมัน แต่นั่นเป็นการปัญหาปลายเหตุ เพราะจะว่ากันจริงๆ แล้ว ต้นเหตุของเรื่องก็มาจากการรับประทานอาหารของเรานี่เอง

ภาวะไขมันในเลือดสูงนั้นอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ความปกติทางพันธุกรรม ผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด เช่น การใช้ยาขับปัสสาวะ ยาสเตรอยด์ หรือเกิดจากบางโรค เช่น โรคไทรอยด์ต่ำ โรคเบาหวาน โรคไต แต่สาเหตุส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง หรืออาหารที่มีพลังงานมากเกินความต้องการของร่างกาย และการดื่มเครื่องดื่มในปริมาณมากเป็นประจำ รวมถึงการไม่ออกกำลังกายอีกด้วย

หากไม่อยากป่วยด้วยเบาหวาน หรือไขมันในเลือดสูง ก็ต้องหันมาดูแลตัวเองให้ดี โดยเริ่มจากอาหารการกินก่อนเลย เพราะง่ายและใกล้ตัวเรามากที่สุด อนาคตของสุขภาพจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับวันนี้เราเลือกกินอาหารอย่างไรนั่นเอง

Powered by MakeWebEasy.com