ชวนกันออกกำลังกายกันเถอะ

Last updated: 2019-01-06  |  145 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชวนกันออกกำลังกายกันเถอะ

ชวนกันออกกำลังกายกันเถอะ

ยิ่งทำยิ่งดีต่อชีวิต

 

ความสมดุลของชีวิตเพื่อให้เกิดความสุขครบด้าน

 

หนึ่งในนั้นคือ การออกกำลังกาย เพิ่มความแข็งแรงให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เพราะเมื่อเราออกกำลังกาย ร่างกายจะได้รับประโยชน์ทันที ไม่ว่าจะเป็นระบบการไหลเวียนของเลือดที่ดีขึ้น หรือระบบการเผาผลาญที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพขึ้น

 

ประโยชน์ของการออกกำลัง รู้ไว้ใครอยากอายุยืน

 

1.กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ทำให้อายุยืนยาว ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำจะลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน

 

2.เพิ่มประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ซึ่งในวัยสูงอายุแล้วนั้น เป็นเรื่องจำเป็นมาก

 

3.ช่วยขับเหงื่อ ซึ่งเป็นการขับสารพิษออกจากร่างกาย

 

4.ช่วยให้รูปร่างดี สมส่วน และมีบุคลิกภาพที่ดี

 

5.ทำให้ดูอ่อนเยาว์

 

6.ช่วยลดอาการซึมเศร้า ลดความเครียดและทำให้หลับสบาย

 

7.สมรรถภาพทางเพศดีขึ้น

 

8.ผู้หญิงที่ออกกำลังกายประเภทที่มีการลงน้ำหนัก เช่น วิ่ง กระโดดเชือก เต้นแอโรบิก แบดมินตัน อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วัยเด็กไปจนถึงวัยรุ่นและวัยทำงาน จะลดโอกาสการเกิดโรคกระดูกพรุนในวัยหมดประจำเดือน

 

ข้อแนะนำสำหรับมือใหม่หัดออก(กำลังกาย)

 

1.ผู้ที่ไม่เคยออกกำลังกายมาก่อน ควรเริ่มต้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยเริ่มออกกำลังกาย 1 วันแล้วพักกล้ามเนื้อ 1 วัน และควรเป็นการออกกำลังแบบหนักสลับแบบเบา

 

2.ทุกครั้งก่อนออกกำลังกายและหลังออกกำลังกาย ควรมีการอบอุ่นร่างกาย เพื่อยืดหรือเตรียมความพร้อมของกล้ามเนื้อและการเต้นของหัวใจ

 

3.ขณะออกกำลังกาย ควรสูดหายใจลึกๆ เพื่อให้ออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายได้ทั่วถึง และยังทำให้อัตราการเต้นของหัวใจลดลงอีกด้วย

 

4.สวมเสื้อผ้าและรองเท้าที่เหมาะสมกับการออกกำลังกาย

 

5.ควรจิบน้ำทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการออกกำลังกาย เพราะถ้าร่างกายขาดน้ำ เลือดจะข้นขึ้น ทำให้หัวใจทำงานหนัก

 

6.ระหว่างการออกกำลังกาย หากมีอาการเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บเกิดขึ้น ควรหยุดพักเพื่อดูอาการ

 

7.ถ้าป่วยเป็นไข้หรือไม่สบาย ไม่ควรออกกำลังกาย เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่ำ อาจทำให้ร่างกายอ่อนแอลงได้

 

8.หากมีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนออกกำลังกาย เพื่อให้แพทย์พิจารณารูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสม

 

9.ควรออกกำลังกายในที่กลางแจ้งในช่วงเช้าเพราะอากาศดี ไม่ร้อนจนเกินไป และร่างกายจะได้รับแสงแดดและอากาศบริสุทธิ์

 

10.ไม่ควรออกกำลังกายในช่วงเวลาร้อนจัด หรือหลังกินอาหารเสร็จใหม่ๆ เพราะหลังกินอาหารเสร็จใหม่ๆ ร่างกายต้องการเลือดไปเลี้ยงกระเพาะอาหารและลำไส้มาก ดังนั้น เลือดอาจไปหล่อเลี้ยงหัวใจไม่เพียงพอเป็นอันตราย

 

11.ในวัยผู้ใหญ่และวัยสูงอายุ ควรเล่นกีฬาที่ไม่ต้องใช้ความต่อเนื่องนัก เพราะในวัยนี้ความทนทานของระบบกล้ามเนื้อและระบบประสาทเริ่มลดลง บางรายอาจมีปัญหาเรื่องข้อต่อด้วย ดังนั้น กีฬาที่เหมาะสมควรเป็นการบริหารยืดเหยียด ว่ายน้ำ และการเดิน

 

การเดินที่เหมาะกับคุณ

 

การเดินถือเป็นการออกกำลังขั้นพื้นฐานที่ทำได้ทุกคน ทำให้ประสาทส่วนกลางทั้งระบบเกิดความสมดุล และช่วยกระตุ้นระบบประสาทสัมผัสอื่นๆ ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

 

การเดินอย่างถูกวิธีเริ่มจากการอบอุ่นร่างกาย 10 นาที เพื่อเตรียมความพร้อมของกล้ามเนื้อ และเส้นเอ็น เมื่อเริ่มออกเดินควรเดินช้าๆ สัก 10 นาที แล้วจึงเดินเร็วขึ้นจนเหงื่อออกชุ่มตัว จากนั้นให้ลดความเร็วลงเป็นการเดินแบบสบายๆ รวมเวลาต้องไม่ต่ำกว่าครั้งละครึ่งชั่วโมง

 

เทคนิคการเดินแนะนำว่า ลำตัวควรตั้งตรง ไม่โน้มไปข้างหน้า หรือข้างหลัง ยึดตัวให้เต็มที่ หลังไม่งอ ขณะที่ตาให้มองตรงไปข้างหน้าในระยะ 20 เมตร ไหล่ไม่ห่อ แต่ให้ผายออกไปด้านหลังเล็กน้อย ขณะเดินให้ไหล่ยกขึ้น

 

สำหรับการแกว่งแขวน ขณะเดินต้องงอข้อศอกประมาณ 90 องศา กำมือหลวมๆ ไม่ต้องเกร็ง ขณะเดินต้องแกว่งแขวนไปในทิศตรงข้ามกับขา และต้องแกว่งให้อยู่ในแนวตรงหน้าหลัง และให้ข้อศอกอยู่ชิดลำตัวมากที่สุด การลงเท้าขณะเดิน ต้องให้ส้นเท้าแตะพื้นก่อน แล้วค่อยลงน้ำหนักไปที่อุ้งเท้าและปลายเท้า

Powered by MakeWebEasy.com