8 คุณประโยชน์ในงาที่ดีมาก ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้!

Last updated: 2019-02-01  |  202 จำนวนผู้เข้าชม  | 

8 คุณประโยชน์ในงาที่ดีมาก ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้!

8 คุณประโยชน์ในงาที่ดีมาก
ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้!

งาเป็นธัญพืชที่ได้รับการยก ย่องว่าเป็น"ราชินีแห่งพืชน ้ำมัน ราชันย์แห่งธัญพืช" เหตุที่ได้รับการยกย่องเพรา ะว่าได้ถูกมนุษยชาตินำมาใช้ กว่า 5,000ปีทั่วโลก

จัดว่าเป็นซุปเปอร์ฟู้ด จนวงการวิทยาศาสตร์สมัยใหม่
ต้องเอามาวิจัยและศึกษาอย่า งจริงจัง
มีงานวิจัยในงามากมายทั้งทั ่วโลกและในบ้านเรา

ในเมล็ดงาทุกชนิดทั้งงาดำ งาขาว งาขี้ม้อนหรืองาม้อน งาแดง มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก มีโปรตีน 21-27% ในงาทุกเมล็ดมีน้ำมันที่มีค ุณภาพดีถึง35-60% ที่สำคัญมีสารเฉพาะตัวสำคัญ อยู่ 3 ชนิดที่ได้รับการวิจัย และศึกษาอย่างสูงในด้านเกี่ ยวกับสุขภาพและการแพทย์ในปั จจุบัน 

ซึ่งก็คือ สารเซซามิน (Sesamin) สารเซซาโมลิน (Sesamolinหรือ D-Sasemin) และสารเซซามอล (Sesamol) จึงมีการนำงาไปใช้เป็นอาหาร เพื่อสุขภาพและใช้ป้องกันแล ะรักษาโรค 

และมีธาตุอาหาร วิตามินเกือบครบถ้วน อาทิ ธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมงกานีส และแมกนีเซียม อุดมด้วยวิตามินบี1 บี2 บี5 บี6 บี9 วิตามินเอ วิตามินอีสูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนั้นยังพบสารชนิดอื่น  เช่น โคลีน ไบโอดิน ไอโนนิตอล 

สารอาหารเหล่านี้ทำงานร่วมก ันอย่างมีประสิทธิภาพมาก!
เป็นชีวโมเลกุลที่สมบูรณ์แบ บมาก

เรามาดูกันว่า คุณประโยชน์ของงาและสารเซซา มินที่คนรักสุขภาพควรรู้

1. ช่วยต้านการอักเสบ ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคข ้อกระดูกอักเสบ โรคข้อเสื่อม และอีกหลายโรคร้ายสำคัญ (Anti-inflammatory Effect)

สารเซซามินช่วยยับยั้งไอแอล วันเบต้า (Interleukin-1 Beta, IL-1 Beta) ซึ่งเป็นตัวการสำคัญในการทำ ให้กระดูกอ่อนสลาย ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะ เร็ง โรคหัวใจ โรคอัลไซเมอร์ โรคเบาหวาน ฯลฯ ช่วยในการกำจัดสารพิษของตับ ทำให้ตับทำงานอย่างมีประสิท ธิภาพมากขึ้น ยังมีวิตามินอี กรดไขมันโอเมก้า 3 ธาตุสังกะสี ทองแดง ฯลฯ ที่ช่วยต้านการอักเสบได้ดี

2. ช่วยต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant Effect)
อันเป็นสาเหตุสำคัญของโรคร้ ายและการเสื่อมของร่างกาย เพราะประกอบไปด้วยสาร เซซามิน วิตามินอี ธาตุสังกะสี วิตามินบี 1, 2, 3, 5, 6, 9 ทองแดง ไอโอดีน ใยอาหาร ฯลฯ ซึ่งสำคัญต่อการช่วยต้านอนุ มูลอิสระ

3. ช่วยเสริมในการทำงานของวิตา มินอี (Enhancement of Vitamin E) ทำให้ชะลอความชรา ไม่แก่เร็ว ไม่ป่วยเป็นโรคร้ายได้อย่าง มีประสิทธิภาพมาก เนื่องจากมีสารเซซามิน ธาตุสังกะสี ฯลฯ ที่ช่วยเสริมการทำงานของวิต ามินอีให้ดียิ่งขึ้น

4. ลดปฏิกิริยาความเครียดระดับ เซลล์ในเนื้อเยื่อต่างๆ (Effect on Hypoxic and Oxidative Stresses) ทำให้คลายเครียด นอนหลับสบาย ส่งผลให้ระบบการทำงานในร่าง กายดีขึ้นโดยรวม โดยสารเซซามิน โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุสังกะสี แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก แคลเซียม ฯลฯ จะไปช่วยคลายความเครียดและก ระตุ้นการทำงานในเนื้อเยื่อ ต่างๆ

5. ช่วยลดการดูดซึมและการสังเค ราะห์คอเลสเตอรอล (Reduce of Cholesterol) ช่วยลดความดันโลหิตสูงได้อย ่างดีเยี่ยม ช่วยป้องกันหลอดเลือดแข็งตั ว ป้องกันโรคหัวใจ ทำให้ระบบหัวใจแข็งแรง ช่วยกระตุ้นประสาทเรื่องการ หดตัวของกล้ามเนื้อและการทำ งานของกล้ามเนื้อหัวใจ ควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจ ให้เป็นไปอย่างปกติ เนื่องจากสารเซซามิน กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ ยวและเชิงซ้อน กรดไขมันโอเมก้า 3 กรดไขมันไลโนเลอิก กรดไขมันโอเมก้า 9 ฯลฯ มีส่วนช่วยในการสังเคราะห์ค อเลสเตอรอล

6. ช่วยในการเผาผลาญสลายไขมัน (Effect on Fatty Acid Oxidation) ลดความอ้วนแบบธรรมชาติ ปลอดภัย เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้กระ ชับ สารเซซามิน ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม ฯลฯ ช่วยในการเผาผลาญสลายไขมัน (Fat Burn)

7. ช่วยป้องกันการเสื่อมของเซล ล์ ในระบบประสาท (Neuroprotective Effect) ทำให้สมองทำงานดี ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ ัลไซเมอร์ ความจำเสื่อม เพราะมีสารสำคัญอย่างเซซามิ น ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม ฯลฯ ที่ช่วยป้องกันการเสื่อมของ ระบบประสาท

8. ทำให้ระดับไขมันอยู่ในสัดส่ วนที่พอดี (Hypolipidemic Effect) สารเซซามิน กรดไขมัน โอเมก้า 3 กรดไขมันไลโนเลอิก กรดไขมันโอเมก้า 9 ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม ฯลฯ ช่วยให้ระดับไขมันอยู่ในสัด ส่วนที่พอดีลดปริม าณของคอเลสเตอรอล มีไขมันดีมากขึ้น ป้องกันโรคหัวใจ ลดความดันโลหิตสูงได้อย่างด ีเยี่ยม 

การรับประทานงานั้น แนะนำว่าคั่วให้สุกตำให้ละเ อียด เพราะเมล็ดงานั้นแข็งหากไม่ ตำให้ละเอียดหรือเคี้ยวไม่ล ะเอียด ร่างกายไม่สามารถย่อยได้ จึงได้รับสารอาหารไม่เต็มที ่หรือรับไม่ได้เลย

หรือรับประทานในรูปแบบน้ำมั นงาสกัดเย็นจะดีมากๆ เพราะร่างกายดูดซึมได้ดีที่ สุด จึงได้สารอาหารสำคัญ ได้คุณค่าครบถ้วนดีที่สุด

Powered by MakeWebEasy.com