ชะลอวัย ลดการอักเสบ ด้วยการกิน

Last updated: 2020-01-20  |  259 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชะลอวัย ลดการอักเสบ ด้วยการกิน

ชะลอวัย ลดการอักเสบ ด้วยการกิน

ปัจจุบันนี้มีทฤษฎีที่อธิบายขบวนการที่ร่างกายชราภาพลง รวมทั้งการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ ทฤษฎีที่เชื่อถือและนำมาอธิบายกันมากที่สุดในยุคนี้ก็คือ ทฤษฎีที่ว่าด้วยสารอนุมูลอิสระ ที่เรารับเข้าไปในร่างกายจากอาหาร และสิ่งแวดล้อม แล้วก่อให้เกิดปฏิกิริยา ที่เรียกว่า Oxidative stress ซึ่งมันพัฒนาไปทำให้เกิดการอักเสบทั่วร่างกาย

การอักเสบที่เกิดขึ้นจะเป็นแบบเรื้อรังและไม่รุนแรงจนชัดเจนแบบที่เรามีเหงือกอักเสบ ปวด บวม แดง ร้อน แต่เป็นการอักเสบแบบน้อยๆ แต่ดำรงอยู่ตลอดเวลา เป็นการอักเสบในระดับเซลล์ซึ่งจะทำให้มีสารเคมีที่ทำให้อักเสบเกิดขึ้นตลอดเวลา ซึ่งปัจจุบันเราสามารถเจาะเลือดตรวจดูได้

สารอาหารบางชนิด เช่นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน แบบโอเมก้า 6 เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด น้ำมันทานตะวัน ไขมันเหล่านี้เมื่อรับประทานเข้าไปมากๆ ร่างกายก็จะเปลี่ยนเป็นสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบขึ้นได้ ดังนั้น ปัจจุบันจึงหลีกเลี่ยงมาใช้ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว หรือไขมันเชิงซ้อนแบบโอเมก้า 3 เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันงาสกัดเย็น น้ำมันคาร์โนล่า ซึ่งจะช่วยลดการอักเสบในร่างกาย

ขบวนการอักเสบเป็นตัวทำให้เราเป็นโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น ถ้าอักเสบที่หลอดเลือดหัวใจ ก็ทำให้เส้นเลือดหัวใจตีบตัน ที่สมองก็เช่นกัน ทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต และสมองเสื่อม ถ้าการอักเสบเกิดที่ตับอ่อนก็ทำให้เกิดโรคเบาหวานขึ้น โรคข้อเสื่อม โรคสมองเสื่อม โรคกระดูกบาง ทำให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน และทำให้ร่างกายชราภาพลงเร็วกว่าปกติ

การที่เรารับประทานอาหารมาก จะทำให้ร่างกายได้รับสารอนุมูลอิสระและสารก่อให้เกิดการอักเสบในร่างกายมากขึ้น เราจะชราภาพลงเร็วกว่าที่ควร และเกิดโรคเรื้อรังต่างๆตามมา

ดังนั้น ปัจจุบันแพทย์ทางด้านชะลอความชรา จึงมักจะให้กินวิตามินบางตัว และอาหารเสริมที่ต้านอนุมูลอิสระทุกวัน เพื่อลดการอักเสบในร่างกาย การจำกัดอาหารโดยไม่ให้ขาดสารอาหารที่จำเป็น จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดการอักเสบได้

งานวิจัยทางการแพทย์ในปัจจุบันพบว่า ในกลุ่มคนที่ฝึกการจำกัดพลังงานจากอาหารลง (Carolic Restriction) ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจตีบลงได้ และพบว่าการออกกำลังกายเป็นประจำ สามารถลดการอักเสบในร่างกายลงได้ด้วย

วิถีชีวิตของพระภิกษุในพุทธศาสนาที่รับประทานอาหารวันละมื้อ การรับประทานอาหารน้อยกลับเป็นปัจจัยสำคัญ ซึ่งงานวิจัยทางการแพทย์พบว่า จะช่วยให้อายุยืนขึ้นและป้องกันโรคเส้นเลือดตีบตัน โรคมะเร็งได้ มีคำพระที่ท่านเตือนเกี่ยวกับอายุสั้น อายุยืน ข้อความง่ายๆ แต่มีความหมายดี จำไว้ใช้ปฏิบัติได้ ท่านบอกว่า “กินน้อย ตายยาก กินมาก ตายง่าย ขี้เกียจ (ออกกำลังกาย) อายุสั้น ขยันอายุยืน อารมณ์ดีอายุยาว อารมณ์เน่าอายุสั้น”
.
.
.
ข้อมูลจากหนังสือ “กินเป็น ตายยากกินไม่เลือก ตายง่าย” โดย ธัญญรัตน์

Powered by MakeWebEasy.com