กินไขมัน ล้างไขมัน

Last updated: 2020-03-30  |  780 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กินไขมัน ล้างไขมัน

กินไขมัน ล้างไขมัน

สุภาษิตไทยบอกเอาไว้ว่า “หนามยอกเอาหนามบ่ง” คือการโต้ตอบการกระทำของอีก ฝ่ายด้วยวิธีเดียวกัน ถ้าเช่นนั้นการกินไขมันเพื่อลดไขมันในร่างกายก็คงเข้าข่ายสุภาษิตนี้

หากจะแตกต่างก็คงมีเพียงเรื่องเดียวตรงที่เราต้องใช้ไขมันชนิดดีล้างไขมันชนิดร้ายออกจากร่างกายนั่นเอง!

ไขมันชนิดดีที่ว่าก็คือ โอเมก้า-3 ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว เชิงซ้อนและเป็นไขมันดีที่ทุกคนต่างยอมรับว่าช่วยบำรุงสมองและลดการแข็งตัวของเลือด เพราะมีคุณสมบัติช่วยร่างกายชะล้างไขมันชนิดไม่ดีออกจากร่างกายได้ โดยเฉพาะไตรกลีเซอไรด์ ซึ่งเปรียบได้ดั่งไขมันผู้ช่วยตัวร้ายที่ทำให้ไขมันเลว (low density lipoprotein) แตกตัวได้เล็กลงและซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ง่ายขึ้น

เพื่อพิสูจน์ว่าโอเมก้า-3 ทำหน้าที่ลดไขมันชนิดร้ายได้จริง จึงมีนักวิจัยกลุ่มหนึ่งทดลองให้ผู้หญิงอายุเฉลี่ย 32 ปีกินโอเมก้า-3 ทุกวัน วันละ 3,000 มิลลิกรัมเป็นเวลา 8 สัปดาห์ ผลการทดลองพบว่าผู้หญิงทุกคนต่างมีปริมาณไขมันในตับลดลงมากกว่า 5 เปอร์เซ็นต์และปริมาณไตรกลีเซอไรด์ในร่างกายลดลง

นอกจากนี้ยังมีการทดลองในกลุ่มผู้ที่ลดน้ำหนัก 4 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่ม 1 ให้กินน้ำมันปลาทุกวันและออกกำลังกาย กลุ่ม 2 ให้กินน้ำมันดอกทานตะวันทุกวันและออกกำลังกาย กลุ่มที่ 3 ให้เดินทุกวัน วันละ 45 นาทีหรือออกกำลังกายด้วยการวิ่ง 3 ครั้ง/สัปดาห์ กลุ่ม 4 ให้กินน้ำมันดอกทานตะวัน

ปรากฏกว่ากลุ่มที่กินน้ำปลา และออกกำลังกายเป็นเพียงกลุ่มเดียวที่สามารถลดน้ำหนักได้สำเร็จ นักวิจัยจึงเฉลยถึงความมหัศจรรย์ของโอเมก้า 3 ว่า เมื่อโอเมก้า 3 เข้าสู่กระแสเลือด ไขมันชนิดนี้จะทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้นและสูบฉีดได้ดีขึ้น โดยเฉพาะเมื่อออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมันดีขี้น

นอกจากนี้ โอเมก้า 3 ยังช่วยให้ร่างกายแปลงคาร์โบไฮเดรตและไขมันที่ร่างกายสะสมมาใช้ได้อย่างเต็มที่ร่างกายจึงไม่มีไขมันส่วนเกิน น้ำหนักตัวจึงลดลง นักวิจัยจึงแนะนำว่าผู้ที่น้ำหนักตัวเกินแต่ต้องการลดน้ำหนักจึงควรควบคุมปริมาณอาหาร ออกกำลังกาย และกินอาหารที่มีโอเมก้าสูง เพื่อลดปริมาณไขมัน และป้องกันไม่ให้น้ำหนักตัวกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

ไม่เพียงแต่ช่วยลดน้ำหนักได้เท่านั้น เพราะโอเมก้า 3 ยังช่วยเพิ่มสมรรถภาพการทำงานของสมอง ดวงตา เพิ่มความยืดหยุ่นแก่เส้นเลือด ช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูจากอาการเจ็บป่วยได้เร็วกว่าคนทั่วไป และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูงในผู้สูงอายุได้ด้วย

เมื่อโอเมก้า 3 มีประโยชน์มากมายขนาดนี้ การกินอาหารที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนที่ต้องการขจัดไขมันส่วนเกิน

>> เทคนิคกินโอเมก้า 3 ให้ได้ประโยชน์สูงสุด
• กินปลาอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ถ้าจะให้ดีต้องเป็นปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาดุก ฯลฯ

• หากต้องการกินโอเมก้า 3 เป็นอาหารเสริม ให้รับประทานวันละ 2,000 -3,000 มิลลิกรัม โดยอาจแยกปริมาณ เช่น มื้อเที่ยง 1,000 มิลลิกรัม มื้อเย็น 1,000 มิลลิกรัม เพื่อให้ร่างกยดูดซึมได้ดีขึ้น

• ไม่ควรกินเกินวันละ 3,000 มิลลิกรัม เพราะอาจทำให้เกิดภาวะเลือดออกง่ายหรือเลือดไหลไม่หยุด

• เก็บอาหารเสริมไว้ในตู้เย็นเพื่อป้องกันการสัมผัสกับออกซิเจน เพราะจะทำให้เสื่อมคุณภาพ

• หลีกเลี่ยงการกินโอเมก้า 3 ในช่วงเช้า เพราะอาจทำให้รู้สึกไม่สบายท้อง และร่างกายจะนำพลังงานจากไขมันไปใช้ทำกิจกรรม ทำให้เซลล์ในร่างกายไม่ได้รับประโยช์นจากโอเมก้า 3 เต็มที่

• ออกกำลังกายควบคู่การกินโอเมก้า 3 เพราะช่วยเพิ่มระดับการเผาผลาญในร่างกายมากกว่าการกินโอเมก้า 3 เพียงอย่างเดียว

• กินผักและผลไม้ที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์สูงควบคู่กับการกินโอเมก้า 3 ด้วย เพราะโอเมก้า 3 จะเข้าไปเพิ่มระดับการผาผลาญในร่างกาย ซึ่งอาจทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระในร่างกายได้ ผักและผลไม้จึงช่วยขจัดสารอนุมูลอิสระที่หลงเหลืออยู่ได้
.
.
.
ข้อมูลจาก หนังสือ "30 Tips ลดน้ำหนักแบบฉับพลัน..ที่คุณไม่เคยรู้"

Powered by MakeWebEasy.com