ท้องผูก... ทำไงดี?

Last updated: 2020-05-11  |  339 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ท้องผูก... ทำไงดี?

ท้องผูก... ทำไงดี?

เมื่อการใช้ชีวิตในปัจจุบันทำให้ใครหลายคนท้องผูกจนกลายเป็นเรื่องปกติ แต่จริงๆ แล้วนี่เป็นปัญหาสุขภาพที่เราไม่ควรมองข้ามไป โดยวิธีแก้ท้องผูกนั้นทำได้ง่ายด้วยการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการรับประทานอาหารหรือการขับถ่าย

โดยปกติ หากอุจจาระมีลักษณะเป็นก้อนแข็ง ถ่ายอุจจาระออกมาได้ลำบาก หรือไม่ถ่ายอุจจาระนานเกิน 3 วัน จะเข่าข่ายอาการท้องผูก โดยแต่ละคนจะมีสาเหตุของการท้องผูกที่ต่างกันไป

สาเหตุของอาการท้องผูกที่พบได้บ่อย ได้แก่
- การปรับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวัน เช่น การเดินทาง อยู่ระหว่างไปท่องเที่ยว เปลี่ยนที่อยู่ชั่วคราว จึงอาจส่งผลต่อลักษณะอาหารที่รับประทาน ทำให้ร่างกายถูกขัดขวางจากการทำงานปกติ ลำไส้ทำงานน้อยลง
- การเปลี่ยนแปลงการรับประทานอาหารหรือพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น รับประทานอาหารที่มีใยอาหารน้อย ดื่มน้ำน้อย นั่งทำงานเป็นเวลานานและขยับตัวน้อย กลั้นอุจจาระ เป็นต้น
- สภาวะของร่างกาย เช่น ความเครียด ความวิตกกังวล โรคซึมเศร้า หรือผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด เป็นต้น

>> วิธีแก้ท้องผูกด้วยการปรับพฤติกรรม
การปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันอย่างการรับประทานอาหาร การขับถ่าย หรือการออกกำลังกายเป็นหนทางหนึ่งที่อาจช่วยบรรเทาอาการท้องผูกที่ไม่รุนแรงได้ โดยอาจปฏิบัติตามคำแนะนำดังต่อไปนี้

"ดื่มน้ำสะอาดให้มากขึ้น"
วันละประมาณ 1.5-2 ลิตร เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ

"หมั่นรับประทานอาหารที่มีใยอาหารวันละ 20-35 กรัม"
โดยเฉพาะผัก ผลไม้ ลูกพรุน ธัญพืช และถั่ว ซึ่งจะช่วยให้อุจจาระนุ่มขึ้นและขับถ่ายออกมาได้ง่าย ทั้งนี้ผู้ป่วยควรค่อยๆ เพิ่มปริมาณอาหารที่มีใยอาหารสูงทีละน้อยในแต่ละมื้อ เพื่อลดอาการท้องอืดและแก๊สในกระเพาะอาหาร

"ออกกำลังกายด้วยความหนักระดับปานกลาง"
อย่างเดิน ว่ายน้ำ หรือปั่นจักรยาน ประมาณ 30 นาทีต่อวัน อย่างน้อย 5 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อเสริมสร้างการทำงานของกล้ามเนื้อลำไส้

"ควรฝึกการขับถ่ายให้เป็นเวลาจนเป็นกิจวัตร"
หากรู้สึกปวดอุจจาระก็ไม่ควรกลั้นอุจจาระหรือรีบร้อนขับถ่ายให้เสร็จไวๆ โดยเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายอุจจาระคือตอนเช้าหลังตื่นนอนหรือหลังอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง
.
.
.
ข้อมูลจาก https://www.pobpad.com/ วิธีแก้ท้องผูกง่าย+ๆ+ที่ได้ ผล

Powered by MakeWebEasy.com