เพราะงาดำ ไม่ได้แค่มีแคลเซียมสูง แต่มี "เซซามิน" ด้วย!

Last updated: 2021-04-07  |  166 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เพราะงาดำ ไม่ได้แค่มีแคลเซียมสูง แต่มี "เซซามิน" ด้วย!

เพราะงาดำ
ไม่ได้แค่มีแคลเซียมสูง
แต่มี "เซซามิน" ด้วย!
.
รู้หรือไม่.. ในงาดำนั้นมีแคลเซียมมากกว่านมวัวถึง 3 เท่า แคลเซียมนั้นอยู่ในร่างกายถึง 99 เปอร์เซ็นต์ ในกระดูก และฟัน ส่วนอีก 1 เปอร์เซ็นต์นั้นอยู่ในเนื้อเยื่อต่างๆ เซลล์ และของเหลว ซึ่งแคลเซียมนั้นไม่ได้มีหน้าที่เพียงแค่เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงเท่านั้น แต่ยังช่วยการแข็งตัวของเลือด มีส่วนในการทำงานของระบบประสาทและระบบกล้ามเนื้อให้เป็นปกติ และรักษาสมดุลของกรดต่างๆ ในเลือดและช่วยให้ความดันเลือดเป็นปกติ
.
สำหรับผู้ที่มีภาวะขาดแคลเซียมหรือผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะกระดูกเสื่อม เกิดจากการที่ร่างกายดึงแคลเซียมจากกระดูกมาใช้ เพราะร่างกายได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอ ส่งผลให้ความแข็งแรงของกระดูกลดลง กระดูกจึงแตกหรือหักง่าย โดยอาการเหล่านี้มักจะเกิดในวัย 35 ปีขึ้นไป ในผู้หญิงที่หมดประจำเดือน ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอลล์หรือสูบบุหรี่เป็นประจำ
.
การรับประทานงาดำเป็นประจำจะช่วยให้กระดูกอ่อนและกล้ามเนื้อแข็งแรง ลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคข้ออักเสบ ปวดข้อ ปวดกระดูก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการประพฤติตัวของแต่ละคนด้วยว่าเสี่ยงต่อการเกิดโรคข้ออักเสบมากน้อยแค่ไหน เช่น ต้องยกของหนักเป็นประจำ ออกกำลังกายที่ต้องใช้ข้อบ่อยๆ เช่น วิ่ง เล่นแบตมินตัน เป็นต้น
.
ในงาดำนั้นนอกจากจะมีแคลเซียมที่ช่วยให้กระดูกแข็งแรงแล้ว ยังมีสารเซซามิน (Sesamin) และเซซาโมลิน(Sesamolin) ในปริมาณสูง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของตับ ยับยั้งการสร้างคอลเลสเตอรอลในตับ และช่วยชะลอการเสื่อมสลายของกระดูกอ่อน

Powered by MakeWebEasy.com