ดูแล "กระดูก หลัง และข้อ" ให้ไม่เสื่อมก่อนวัย!

Last updated: 2021-04-07  |  148 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดูแล "กระดูก หลัง และข้อ" ให้ไม่เสื่อมก่อนวัย!

ดูแล "กระดูก หลัง และข้อ"
ให้ไม่เสื่อมก่อนวัย!

กระดูก หลัง และข้อ สามสิ่งที่เสื่อมตามวัย
แต่จะดูแลอย่างไร ให้ช่วยชะลอความเสื่อมเหล่านี้ไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิต ก่อนอื่นมารู้จักกับสาเหตุของอาการเสื่อมของสามสิ่งเหล่านี้กัน


"ข้อเสื่อม"
เกิดจากการเสื่อมสภาพของกระดูกอ่อนที่ฉาบกระดูกข้อต่อ เพื่อไม่ให้เสียดสีกันในขณะที่เคลื่อนไหวและเพื่อให้ข้อต่อทำงานประสานกันได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อกระดูกอ่อนบางลงหรือผุพัง กระดูกข้อต่อก็จะเสียดสีกันทำให้เกิดอาการอักเสบ จนรู้สึกปวดบริเวณข้อ ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ตามปกติ อาการข้อเสื่อมส่วนใหญ่เป็นผลมาจากวัยที่มากขึ้น การใช้งานอวัยวะในส่วนต่างๆ ทำงานอย่างหนัก รวมถึงน้ำหนักตัวที่มากเกินไป

"กระดูกเสื่อม"
คือการที่กระดูกอ่อนของข้อบางลง และเสื่อมลงเนื่องจากการใช้งานและเคลื่อนไหวมาก เช่น บริเวณข้อเท้า ข้อเข่า ข้อมือ ข้อศอก สะโพก รวมถึงข้อนิ้วมือ นิ้วเท้า ด้วยสาเหตุเนื่องมาจากวัยที่เพิ่มมากขึ้นหรือฮอร์โมนเอสโตรเจนที่เริ่มลดลงในหญิงวัยหมดประจำเดือน ทำให้การซ่อมแซมกระดูกเกิดขึ้นน้อยลง รวมถึงเนื่องมาจากการใช้ยากลุ่มสเตียรอยด์ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคกระดูกเสื่อมและมีอาการปวดตามข้อ หรือข้อมีลักษณะปูดโปนผิดรูปได้

"หลังเสื่อม"
หรือกระดูกสันหลังเสื่อม ซึ่งส่วนใหญ่จะพบมากในผู้สูงอายุ เนื่องจากเสื่อมไปตามสภาพและตามกาลเวลาของกระดูกและอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกาย เพราะผ่านการใช้งานมาอย่างยาวนาน รวมถึงด้วยพฤติกรรมการดำเนินชีวิตที่ทำให้กระดูกสันหลังเสื่อมเร็วก่อนวัย

ทุกอย่างย่อมเสื่อมตามกาลเวลา แต่จะชะลอหรือป้องกันได้อย่างไร? เหล่านี้คือ 5 วิธีที่คุณสามารถทำได้เพื่อดูแลกระดูก หลัง และข้อให้ไม่เสื่อมก่อนวัย!

1.ควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากอาการของข้อเสื่อมและกระดูกเสื่อมสามารถเกิดได้จากน้ำหนักตัวที่มากเกินไปทำให้กระดูกภายในร่างกายต้องรับน้ำหนักมากเกินควร

2.หมั่นเปลี่ยนอิริยาบถอยู่เสมอ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในอิริยาบถเดิมเป็นประจำอย่างเช่น พนักงานออฟฟิศที่นั่งท่าเดิมเป็นประจำอาจทำให้มีความเสี่ยงที่หลังจะเสื่อมได้ก่อนวัย เพราะฉะนั้นต้องหมั่นเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ รวมถึงควรปรับท่านั่งให้ถูกต้อง

3.ออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อเพิ่มความแข็งแรง ความยืดหยุ่น และบริหารกล้ามเนื้อ แต่ทั้งนี้ต้องไม่ออกกำลังกายเฉพาะส่วนใดส่วนหนึ่งอย่างหักโหมหรือหนักมากเกินไป เนื่องจากจะทำให้กระดูกส่วนนั้นเสื่อมก่อนวัยได้

4.รับประทานอาหารที่มีแคลเซียม โดยเฉพาะการดื่นนมเพื่อเป็นการเสริมสร้างแคลเซียมในร่างกายที่สามารถผลิตได้น้อยลงเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น และเป็นการเพิ่มความแข็งแรงให้กับกระดูกของร่างกาย

5.หลีกเลี่ยงการยกของหนัก เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้กระดูกสันหลังเสื่อมได้ อย่าพยายามยกของหนักๆ ด้วยตัวคนเดียว ควรหาเครื่องมือทุ่นแรง หรือให้เพื่อนร่วมงานช่วยยก หากจำเป็นจริงๆ ให้ใช้เข็มขัดพยุงหลังช่วยทุกครั้ง

Powered by MakeWebEasy.com